Sàn giao dịch thương
mại điện tử là sản phẩm của kỷ nguyên công nghệ thông tin
bùng nổ cho phép con người có được cuộc sống số với tất cả những tiện ích và
nhanh chóng. Trong đó, con người không cần thiết phải bước chân xuống đường, đến
cửa hàng, đến siêu thị… để mua những món đồ, những mặt hàng hoặc sử dụng những
dịch vụ mà họ cần. Sàn giao dịch thương mại điện tử, với tư cách một website
thương mại điện tử, là một hình thức cho phép con người thực hiện các hoạt động
mua bán, trao đổi hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.
Để sàn giao dịch thương mại điện tử được đưa vào hoạt
động, thương nhân hoặc tổ chức cần phải tiến hành đăng ký giấy
phép sàn giao dịch thương mại điện tử. Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký
cung cấp dịch vụ giấy phép website thương mại điện tử
được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Trang thông tin điện tử của Cục
Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin.
- Dịch vụ xin giấy phép website
Các loại website Thương mại điện tử
Các website có tính chất thương mại nói chung được chia thành 4 loại cơ bản sau đây:
- Website thương mại điện tử: là website được thiết lập
để mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ (bao gồm cả trưng bày giới thiệu hàng
hóa, giao kết hợp đồng, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng …). Đây là hình thức
phổ biến nhất – và chính công ty anh thuộc trường hợp này.
- Sàn giao dịch thương mại điện tử: là website cho phép
các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website đó có thể tiến
hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên
đó.
- Website khuyến mại trực tuyến: do một doanh nghiệp mở
ra để chuyên thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp
khác.
- Website đấu giá trực tuyến: là website cung cấp giải
pháp cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể
tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó.
Hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
- Đơn đăng ký xin giấy phép sàn giao dịch
thương mại điện tử;
- Quyết định thành lập (đối
với tổ chức),
- Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương
nhân);
- Quy chế quản lý hoạt động của sàn giao dịch thương mại
điện tử
- Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa
thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử với
thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch
thương mại điện tử đó.
- Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua
bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có)
Quy trình thực hiện đăng ký xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Bước 1: Đăng ký trực tuyến
Để thực hiện đăng ký giấy phép sàn giao
dịch thương mại điện tử, tổ chức hoặc thương nhân truy cập vào Hệ thống đăng
ký sàn giao dịch thương mại điện tử trong Trang thông tin điện tử của Bộ Công
Thương tại địa chỉ www.online.gov.vn .
03 ngày làm việc sau khi đăng ký tài khoản đăng nhập hệ
thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng
“Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử”, tiến hành khai báo thông
tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký theo quy trình sau:
Bước 2: Cập nhật tình trạng đăng ký
và bổ sung hồ sơ
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, Bộ Công Thương phản hồi
qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký về một trong các nội
dung sau:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ đồng thời yêu cầu
thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp đăng ký sàn giao dịch thương mại điện
tử;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ
sung thông tin.
Khi đó thương nhân, tổ chức quay về bước 1 để khai báo
lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu. Trong thời hạn 30 ngày làm
việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin, nếu thương nhân,
tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị khóa. Thương
nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.
Bước 3: Gửi hồ sơ bản giấy
Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp
lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công
nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy). Hồ sơ đăng ký bản giấy
phải khớp với những thông tin và thương nhân, tổ chức đã khai báo trực
tuyến.
Bước 4: Xác nhận đăng ký
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ
sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc
qua đường bưu điện về, Bộ Công - Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ
thông tin) có trách nhiệm xác nhận đăng ký cho thương nhân, tổ chức đăng
ký.
- Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những
tài liệu, thông tin mà thương nhân, tổ chức đã khai báo trực tuyến qua tài khoản
truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương
nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.
- Khi xác nhận đăng ký, thương nhân, tổ chức nhận qua địa
chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã do Bộ Công Thương gửi để gắn lên website
cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn
biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký của thương
nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Cổng
thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét